Là địa phương được thiên nhiên ưu ái cho nhiều thuận lợi để phát triển nông nghiệp và cho ra nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu của địa phương. Khoai lang Nhật Bản là một trong những sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Đăk Buk So và nhiều năm qua được thị trường tiêu dùng khá ưa chuộng.

Lợi thế là vậy tuy nhiên những năm gần đây khoai lang dần bị thu hẹp diện tích trồng bởi nhiểu yếu tố. Thứ nhất có thể kể đến là loại này ưa đất mới nên trên diện tích trồng phải luân canh. Thứ 2 giá cả loại nông sản này cũng khá bấp bênh có thời điểm giá thành khá cao nhưng cũng có giai đoạn giá sụt giảm mạnh. Cộng thêm sâu bệnh nên dần một số người dân không còn mặn mà với việc trồng khoai lang Nhật nữa. Dẫu diện tích trồng khoai có chững lại tuy nhiên tại huyện Tuy Đức, cây khoai lang chiếm ưu thế cả về diện tích cũng như tổng giá trị thu được so với các cây trồng hàng năm như lúa, ngô, mì, đậu đỗ…
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, diện tích khoai lang trồng hàng năm thường chiếm từ 30-35% tổng diện tích các loại cây nông nghiệp ngắn ngày của huyện; giá trị sản phẩm khoai lang thu được ước đạt 72 triệu đồng/ha. Việc trồng khoai lang đã tạo cơ hội cho không ít hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Diện tích trồng luôn ổn định 2.500-2.600ha và trở thành cây trồng chủ lực, mang tính chiến lược trong phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện. Niên vụ 2019-2020 diện tích khoang lang tang lên 16,5 ha đật 102,5 % kế hoạch.
Khoai lang Nhật là một loại nông sản được đánh giá cáo về giá trị dinh dưỡng và được người tiêu dùng ưa thích. Nếu được chăm sóc tốt mỗi ha cho thu hoạch 11-15 tấn /ha/ vụ. Giá thị trường đối với khoang có gắn nhã hiệu “ Khoai lang Tuy Đức” sẽ được các cơ sở thu mua cao hơn giá thi trường 30%.
Thiết nghĩ với những loại thế trên bên cạnh phát duy trì và phát triển các loại nông sản truyền thống và trồng thêm các loại cây mới. Thì việc duy trì cây khoai lang Nhật cần được duy trì và đầu tư phát triển. Bởi đây cũng là một trong những loại xóa đói giảm nghèo tại một số thời điểm của địa phương. Đặc biệt đây là loại nông sản đã được gắn thương hiệu nên sẽ có nhiều lợi thế trong phát triển ở thị trường trong nước và xuất khẩu./.