image banner
Nguyên tắc “5 KHÔNG” trong phòng ngừa, phát hiện và hướng dẫn thực hiện phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
Lượt xem: 72
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tục xuất hiện trường hợp các đối tượng mạo danh lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ Công an, ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông,… gọi điện đến cán bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận thuê bao chính chủ, hoặc xác minh thông tin nhân thân liên quan đến vụ việc đang thụ lý, mạo danh cá nhân đang sử dụng facebook có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước; hướng dẫn thay đổi tem đăng kiểm, thông báo kết quả phạt nguội, vận động chuyển khoản ủng hộ đồng bào bão lũ; tạo lập các trang web giả mạo,… với mục đích để lừa đảo, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền và tài sản. Tình hình trên đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự, gây thiệt hại về tài sản của người bị hại.

Khi nghi ngờ cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo, người nghe nên ghi âm cuộc gọi, lưu số điện thoại, nguyên tắc “5 KHÔNG” và thông báo kịp thời đến Sở Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

Nguyên tắc  “5 KHÔNG”

- Không nghe: điện thoại từ số điện thoại lạ chào mời tham gia các nhóm trên mạng xã hội, rủ đầu tư, hoặc giả danh lãnh đạo các Sở, Ngành, cán bộ công an, viện kiểm soát,… mời đến trụ sở cơ quan làm việc liên quan đến vụ án, vụ việc.

- Không nói: mật mã OTP, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho người lạ.

- Không bị cám dỗ: các món quà miễn phí, lời chào việc nhẹ lương cao, đầu tư lợi nhuận cao, vay vốn lãi suất thấp,… trên mạng.

- Không sợ hãi: trước lời đe dọa liên quan đến vụ án của người tự xưng là công an, tòa án, viện kiểm soát; cảnh giác trước thông tin người nhà gặp nạn,…

- Không làm theo yêu cầu của người lạ: tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập vào các đường dẫn lạ khi chưa xác thực được tính chính thống của trang web,..

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 22° - 25° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1