image banner
Nắng hạn kéo dài nguy cơ cây trồng bị thiệt hại nặng nề
Lượt xem: 80
Tình trạng khô hạn kéo dài tại huyện Tuy Đức khiến nhiều diện tích cà phê bị cháy lá, nguy cơ chết cả vườn cây, thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế của người dân.

    Mùa khô năm nay nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài khiến nhiều cây trồng như: cây cà phê, hồ tiêu, điều, … bị giảm năng suất, suy kiệt, thậm chí có khả năng bị chết.

    Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay một số thôn, bon trên địa bàn xã Quảng Tân nói riêng và huyện Tuy Đức nói chung nguồn nước tưới cho cây trồng đã bị cạn kiệt, một số loại cây cà phê, hồ tiêu có khả năng bị chết.

    Theo ông Nguyễn Công Hoan - Chủ tịch UBND xã: “hiện nay trên địa bàn, nguồn nước tưới cho cà phê, hồ tiêu khu vực bon Bu NDRong B và bon Jâng KRiêng nguồn suối đã cạn kiệt, không thể đáp ứng đủ nước tưới cho cây trồng như cà phê, hồ tiêu, dẫn đến năng suất cây trồng giảm hơn so với năm trước, thậm chí có những vườn cà phê có khả năng bị chết, nếu nắng hạn kéo dài trong vòng 15 ngày đến 1 tháng nữa thì cây trồng không thể cứu chữa”.

    Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Bon trưởng bon Bu NDRong B xã Quảng Tân cho biết: “Năm nay mùa khô kéo dài, nắng hạn dẫn đến tình trạng nguồn nước bị cạn kiệt, thậm chí cả dòng suối Đăk R Lấp từ xưa tới nay chưa năm nào khô nước, vậy mà mùa khô năm nay dòng suối nằm trơ đáy, chỉ còn bãi đá nằm ngổn ngang dưới ánh nắng của mặt trời”.

    Hiện nay ngay cả những cây trồng chịu hạn tốt như điều, hồ tiêu… cũng bị ảnh hưởng nặng nề do khô hạn, nắng nóng kéo dài. Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đang ảnh hưởng tới hầu hết các vườn cà phê tại xã Quảng Tân nói riêng và địa bàn huyện Tuy Đức nói chung. Hiện tại ở một số nơi phải khoan giếng sâu đến 140 mét mới có đủ nước để tưới cho cây trồng, trong khi trước đây chỉ cần khoan đến độ sâu 90 mét là đã có nước.

    Ông Nguyễn Công Hoan – Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết thêm: “Hiện nhiều nhà vườn đã cạn nguồn nước tưới khiến cây trồng bị suy kiệt. Ngay cả nhà vườn có giếng sâu, đủ nguồn nước tưới thì cây trồng vẫn bị ảnh hưởng. Mọi năm, khoảng 25 ngày sẽ tưới nước một lần, nhưng năm nay do nhiệt độ cao nên phải rút ngắn thời gian tưới nước xuống 15 ngày/lần”.

    Dòng suối đã cạn khô đáy, không biết nắng hạn sẽ kéo dài bao lâu, trước tình hình trên, chính quyền địa phương xã Quảng Tân chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, nạo vét ao hồ và thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại do nắng hạn để báo cáo lên cấp trên./.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Hồng Hoa + Hoàng Hưng

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 26° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1