image banner
Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn xã Quảng Tân
Lượt xem: 155

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Quảng Tân đã và đang phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn.

Xã Quảng Tân có dân số trên 15.000 người, trong đó, thanh thiếu niên chiếm trên 30% dân số. Xác định thanh niên là lực lượng quan trọng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, UBND xã đã ban hành Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 21/6/2022 về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng do đồng chí Bí thư chi đoàn làm tổ phó. Thực hiện các công văn, chỉ thị, kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã và Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuy Đức, BTV Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch số 23-KH/XĐTN ngày 15/7/2022 tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trong Tổ công nghệ số cộng động, qua đó góp phần nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên xã nhà, phát huy vai trò nòng cốt, tạo nền tảng cơ sở trong chuyển đổi số.

Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, từ cuối tháng 02/2022, sau khi Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên tích hợp trên ứng dụng của điện thoại thông minh. Đoàn xã Quảng Tân đã chỉ đạo và trực tiếp tiến hành tạo lập tổ chức, cấp tài khoản để các chi đoàn truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền xử lý. Theo đó, 12 nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời…được thực hiện ngay trên phần mềm, không cần sổ sách lưu trữ. Đến nay 100% chi đoàn trong toàn xã được tập huấn và triển khai phần mềm này, qua đó giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong toàn xã, đồng thời thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Ngay khi UBND xã Quảng Tân ban hành Kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn xã. Đoàn xã đã thành lập Tổ giúp việc cấp thôn, bon, qua đó 21/21 thành lập tổ công tác thực hiện. BTV đoàn xã đã chỉ đạo các đồng chí Bí thư chi đoàn và đoàn viên thanh niên tham gia các tổ công tác, tổ giúp việc, phối hợp tốt với lực lượng công an xã trong việc cài đặt ứng dụng VneIDtrong đó đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiên phong cài đặt ứng dụng; ra quân tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện. Để từ đó từng bước giúp người dân có thể dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, nhất là việc áp dụng cải cách hành chính…Qua 3 tháng phối hợp thực hiện, đoàn viên, thanh niên các thôn, bon đã hỗ trợ cài ứng dụng VneID được hơn 500 người dân.

Anh-tin-bai

Đoàn xã cũng tích cực thực hiện chuyển đổi số gắn với các hoạt động Đoàn. Điều này dễ dàng nhận thấy trong các cuộc họp, hội nghị, thay vì đọc tài liệu bằng giấy được in sẵn, các đồng chí đến tham dự cuộc họp quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tải trực tiếp từ email, zalo để cập nhật thông tin, tài liệu tại cuộc họp. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc ứng dụng xây dựng mã QR không những tiện ích, nhanh chóng mà còn góp phần giảm kinh phí in ấn, tránh lãng phí.

 Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Cũng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và cho đến thời điểm hiện tại ĐTN xã đã ứng dụng công nghệ số vào họp, sinh hoạt chi đoàn trực tiếp kết hợp với trực tuyến thông qua các phần mềm như Zoom, Microsoft Teams. Bằng hình thức này, Đoàn xã đã kịp thời chỉ đạo, quản lý các chi đoàn, tạo điều kiện cho các chi đoàn ở xa trung tâm xã.

Bên cạnh đó, việc phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, Đoàn xã đã lập trang fanpage “Truyền thông Tuổi trẻ Quảng Tân” thu hút hơn 2.000 lượt người theo dõi. Từ trang fanpage này, ĐVTN cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước… Bên cạnh đó, các chi đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở chi đoàn được Đoàn xã nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

 Tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi số cho thanh niên còn gặp khó khăn do hạ tầng công nghệ thông tin của xã còn chưa đồng bộ, cơ hội tiếp cận với Internet tốc độ cao của thanh thiếu niên ở một số địa phương còn hạn chế. Công tác bồi dưỡng, phổ cập, nâng cao trình độ công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên ở địa phương chưa được tổ chức bài bản, thường xuyên, hiệu quả; nhiều thanh niên tại các khu vực vùng sâu vùng xa trung tâm xã, đặc biệt đối với thanh niên là dân tộc thiểu số còn chưa được tiếp cận với các thiết bị công nghệ, internet./.

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 23° - 26° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1