image banner
Phòng ngừa, phát hiện và hướng dẫn thực hiện phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
Lượt xem: 51
Thời gian qua, có nhiều trường hợp nhận được điện thoại, tin nhắn từ mạng viễn thông có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các đối tượng thường mạo danh lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ Công an, ngân hàng, nhân viên tổng đài viễn thông,… gọi điện đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận thuê bao chính chủ, hoặc xác minh thông tin nhân thân liên quan đến vụ việc đang thụ lý, mời nâng cấp điện thoại để chiếm đoạt, tuyển cộng tác viên kiếm tiền online, thông báo trúng thưởng,… với mục đích để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tình hình trên đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự, gây thiệt hại về tài sản của người bị hại....

    Để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng nêu trên, người dân cần nâng cao cảnh giác đối với đối với những thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng, trong đó có mạng viễn thông.     

    Đặc biệt lưu ý các đối tượng hay dùng nhất là gọi điện, nhắn tin giả danh lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ công an, ngân hàng, nhân viên tổng đài viễn thông,… gọi điện đề nghị cung cấp thông tin để chuẩn hóa thông tin thuê bao chính chủ, thông báo việc xử lý thông tin tố giác tội phạm, vi phạm giao thông, …yêu cầu cung cấp thông tin, mã xác thực (OTP) cá nhân để phục vụ việc xác minh, điều tra vụ việc.

    Nhận diện các đối tượng gọi điện thông báo việc thu hồi số thuê bao di động của người dùng chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, sau đó dẫn dắt, hướng dẫn người dùng cung cấp căn cước công dân, mã xác thực (OTP) và chuyển tiền để không bị thu hồi số thuê bao điện thoại. Hoặc gọi điện thông báo về việc số thuê bao mang thông tin cá nhân của người dùng đã được người khác sử dụng để thiết lập các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội, đăng phát thông tin vi phạm pháp luật hoặc có liên quan đến vụ án mà cơ quan chức năng đang điều tra,... sau đó yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc hoặc yêu cầu chuyển tiền.

    Để tránh không bị sập bẫy của các đối tượng trên, người dân nên chủ động phòng ngừa như:

1) Không chuyển tiền theo yêu cầu của người quen biết trên mạng xã hội; nếu là người thân, quen phải xác thực thông tin qua điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp.

2) Không cho mượn, cho thuê, mua bán trái phép các loại giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng,…

3) Không nhấn vào đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai biết.

Trong trường hợp nhận điện thoại nghi vấn từ đối tượng lừa đảo, mọi người nên bình tĩnh, thu thập bằng chứng, ghi âm lại cuộc gọi, tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo, kết thúc cuộc gọi và gửi phản ánh cuộc gọi rác về cơ quan chức năng để được hỗ trợ. 

Anh-tin-bai

Nguồn: Sở Thông tin và Truyền Thông

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 25° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1