image banner
Hiệu quả kinh tế từ Mô hình trồng nấm Linh chi đỏ dưới tán rừng trồng
Lượt xem: 390

Tuy Đức là huyện biên giới có diện tích rừng hơn 54 ngàn ha, độ che phủ khoảng 48%. Ngoài những lợi ích mà nguồn lợi rừng mang lại trong phát triển kinh tế- xã hội. Hiện nay, Hội Nông dân huyện Tuy Đức đang triển khai mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng tự nhiên và dưới tán rừng trồng mà cụ thể là dưới tán điều và một số loại cây ăn trái khác bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Tháng 7/2022, UBND huyện Tuy Đức đã phê duyệt đề tài Khoa học công nghệ do Hội Nông dân đề xuất. Sau khi được phê duyệt Hội Nông dân huyện đã tiến hành khảo sát chọn hộ và triển khai trồng từ tháng 8/2022. theo đó 02 hộ được chọn là hộ bà Mai Thị Thái thôn 8 xã Đắk Buk So và hộ ông Điểu Vinh Bon Bu N’Đơ xã Quảng Tâm.

Anh-tin-bai

Cây Nấm linh chi đỏ phát triển tốt dưới tán rừng tự nhiên của hộ bà Mai Thị Thái thôn 8 xã Đăk Buk So huyện Tuy Đức.

Năm 2021, hộ bà Mai Thị Thái, thôn 8, xã Đắk Buk So được UBND huyện giao 3,45 ha đất rừng tại tiểu khu 1472 để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Là người am hiểu quy trình trồng và chăm sóc nấm linh chi nên Hội Nông dân huyện đã chọn hộ chị Thái để trồng và chăm sóc 1.560 phôi giống nấm linh chi đỏ dưới tán rừng tự nhiên. Qua đánh giá ban đầu Thái chia sẻ: “Việc trồng nấm linh chi khá đơn giản chỉ cần chú ý thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất, để tưới nước phù hợp, giúp cân bằng lượng nước cho nấm phát triển bởi phôi nấm được cấy trực tiếp meo gỗ trước khi trồng trực tiếp xuống đất. với 1m2 đất dưới tán rừng sẽ trồng 16 phôi nấm linh chi, sau 4 tháng nấm sẽ cho thu hoạch khoảng 1,3 kg nấm tươi, gần 0,6 gram nấm khô. Sản phẩm nấm được chị bán với giá 1.500.000 đồng/kg khô.

Anh-tin-bai

Với đáng giá ban đầu cho thấy Mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân huyện Tuy Đức. Vì vậy, Hội nông dân huyện Tuy Đức đã phối hợp với Hợp tác xã VOS Đăk Nông hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm và đồng thời khuyến cáo nhân rộng mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng trên địa bàn toàn huyện.

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 25° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1