image banner
Nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm đồng hành với công tác “xóa đói giảm nghèo ở Tuy Đức
Lượt xem: 111

Để hỗ trợ người dân có điều kiện tạo việc làm, sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, huyện Tuy Đức đang tích cực thực hiện các chính sách cho vay vốn giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay giải quyết việc làm.
Gia đình Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực, trước đây thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay Hỗ trợ việc làm với lãi suất ưu đãi. Chị Dung mạnh dạn vay số tiền 50 triệu đồng để đầu tư trồng và chăm sóc cây Mắc Ca. Chị Dung tâm sự: "Chị đến Quảng Trực lập nghiệp với hai bàn tay trắng, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Thời khắc quan trọng làm thay đổi cuộc sống gia đình tôi, đó là hôm tham gia cuộc họp ở bon, qua việc phổ biến của NHCSXH. Nhờ đó gia đình tôi vay số vốn 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ việc làm duy trì và mở rộng việc làm để mua cây giống và phân bón về trồng và chăm sóc Mắc Ca đến nay đã cho thu hoạch ổn định. Mỗi năm gia đình lãi khoảng 100 triệu đồng từ trồng mắc ca và hiện đã trả hết nợ vay cho NHCSXH.”.
Với kết quả đạt được, chị Dung đã mạnh dạn đứng lên thành lập Hợp tác xã chuyên trồng và chế biến sản phẩm từ hạt Mắc Ca. Từ đó có thể chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cũng như bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân tham gia hợp tác xã, giúp cho nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, cùng vươn lên thoát nghèo.

Anh-tin-bai


Tương tự, gia đình chị Ngô Thị Thu, bon Bu Dăr, xã Quảng Trực cũng được vay 50 triệu nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm của Ngân hàng CSXH huyện. Chị Thu cho biết: Gia đình có hơn 2ha đất trồng cà phê. Tuy nhiên mấy do thiếu vốn đầu tư mua phân bon và máy tưới nên năng suất không đạt. Từ ngày được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hành CSXH huyện với lãi suất ưu đãi nên gia đình có tiền đầu tư mua phân bon, thuốc bảo vệ thực vật và máy tưới nên năng suất cà phê đạt cao hơn rất nhiều. Nhờ đó gia đình đã thoát được nghèo.
Được biết mức cho vay vốn giải quyết việc làm. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh: Vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Theo ông Trương Quang Định, Phó giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức cho biết "Chương trình cho vay Hỗ trợ việc làm duy trì và mở rộng việc làm đã được NHCSXH triển khai ở 6 xã với 6 Điểm giao dịch lưu động. Nguồn vốn ưu tiên phân bổ cho các xã vùng sâu, vùng xa, xã có tỷ lệ hộ khó khăn cao. Tính đến tháng 11/ 2023 đã có hơn 840 hộ tiếp cận và vay vốn với tổng số vốn giải ngân 44,377 tỷ đồng. Bình quân dư nợ 52 triệu đồng/hộ. Riêng 10 tháng đầu năm 2023, NHCSXH đã cho vay gần 33,7 tỷ đồng, với 375 lượt hộ vay vốn" . Khi tiếp cận nguồn vốn Hỗ trợ việc làm duy trì và mở rộng việc làm, bà con nhân dân chủ yếu đầu tư để phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mở rộng sản xuất bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Ông Định cho biết thêm./.

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 27° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1