image banner
Cà phê Đăk Ngo bị ảnh hưởng tiêu cực do nắng hạn kéo dài
Lượt xem: 35
Những ngày gần đây, hàng trăm héc ta cà phê trên địa bàn xã Đăk Ngo bị cháy lá, khô cành, héo quả non. Bên cạnh nỗi lo sụt giảm năng suất, sản lượng, người trồng cà phê tại Đăk Ngo còn lo lắng vườn cây sẽ bị ảnh hưởng lâu dài do tác động của biến đổi khí hậu tiêu cực như hiện nay.
    Liên tục nhiều ngày nay người dân trồng cà phê tại xã Đăk Ngo, đứng ngồi không yên khi chứng kiến vườn cây đang xuống cấp một cách nhanh chóng do nguồn nước tưới không đảm bảo, hàng chục ha cà phê héo rũ, khô cành, cháy lá và quả non.
    Ông Phạm Xuân Lam – Chủ tịch UBND xã Đăk Ngo cho biết: Nhiều năm nay, xã Đăk Ngo chưa bao giờ bị thiếu nước tưới cho cà phê. Nhưng năm nay do hạn hán kéo dài nên tình trạng thiếu nước tưới cho các loại cây trồng rất lớn đặc biệt là cây cà phê, hiện nay trên địa bàn đã ghi nhận nhiều vườn cà phê không có nước tưới dẫn đến tình trạng cây cà phê bị héo úa, khô cành. Các hồ chứa trên địa bàn xã đã khô nước, không có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu tười cho các loại cây trồng trên diện tích rộng dẫn đến hàng chục hécta cà phê của người dân không đủ nguồn nước tưới.
    Dự báo diện tích bị hạn đến ngày 26/4/2024 tại địa bàn xã Đăk Ngo, trong đó: Cây cà phê, hồ tiêu 213 ha: (Mức độ thiệt hại từ 30%-70%/117/ha, Mức độ thiệt hại >70%/96/ha). Thuộc các thôn: Thôn 1,2, Trung đoàn, bon Điêng đu, Bản si át
    Ông Đoàn Văn Cường - một hộ dân có kinh nghiệm trong sản xuất cà phê tại thôn 1, xã Đăk Ngo, việc tưới cà phê bằng nguồn nước nhiễm bùn, nhiễm phèn chỉ là giải pháp cấp bách trước mắt, nhưng cũng để lại nhiều hệ lụy cho cây cà phê.
    Theo ông Phạm Xuân Lam - Chủ tịch UBND xã Đăk Ngo, ngay từ đầu mùa khô, chính quyền đã xây dựng phương án, phối hợp với Trạm quản lý thủy nông và các đơn vị liên quan làm tốt công tác quản lý, vận hành các công trình thủy lợi, hồ đập chứa trên địa bàn. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài, dẫn đến một số khu vực sản xuất của người dân nằm ở cuối nguồn bị thiếu nước cục bộ. Cùng với đó, nhiệt độ không khí tăng cao cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng nhiều vườn cà phê bị khô cành, cháy lá, gây thiệt hại về năng suất, sản lượng cũng như quá trình phát triển của vườn cây.
    Không chỉ xã Đăk Ngo, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện Tuy Đức cũng gặp tình trạng khô cành, cháy lá. Những trái non vừa mới đậu vài tháng trước, cũng héo khô và không còn khả năng phát triển.
    Cà phê cũng được địa phương xác định là loại cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững cho người dân. Do vậy, để hình thành và phát triển một nền nông nghiệp thực sự bền vững, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với biến đổi khí hậu, cần có những biện pháp tích cực và khả thi hơn thay vì những giải pháp mang tính tức thời, cấp bách như hiện nay./.
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Hồng Hoa

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 27° icon
image advertisement
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1